SEO cũng giống như làm PR, cần có phương án, kế hoạch khoa học, cụ thể. Làm seo không đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả, mà còn phản tác dụng. Bạn có thể tham khảo quy trình thực hiện 1 chiến dịch seo như sau:
Bước 1: Khảo sát thông tin khách hàng
• Lấy thông tin về doanh nghiệp khách hàng
• Xác định lĩnh vực hoạt động, mức độ cạnh tranh
• Lên danh sách các đối thủ cạnh tranh, xác định hình thức quảng
bá của họ
Kết thúc bước này, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp, ngành hoạt động, tính cạnh tranh trong ngành, từ đó đưa ra phương án quảng bá phù hợp (không nhất thiết phải là quảng bá qua Internet)
Bước 2: Khảo sát website (áp dụng cho doanh nghiệp đã có website)
• Domain đang sử dụng là gì? Website sử dụng công nghệ nào? Máy chủ đặt ở đâu? Tốc độ nhanh hay chậm?
• Kiểm tra tính tối ưu của website: tốc độ truy cập, cache dữ liệu, băng thông....
• Kiểm tra khả năng seo hiện tại: check lại các thẻ meta, title, description, content, footer, xem đã đặt đúng chưa, có hiệu quả hay không?
• Kiểm tra tốc độ load trang, số lượng ảnh, file flash... và các dữ liệu nặng khác
Xác định Rank hiện tại: rank Google, Alexa
• Xác định vị trí website khi search trên Google với các từ khóa là domain, từ khóa là tên công ty từ khóa theo lĩnh vực hoạt động
• Kiểm tra sitemaps hiện tại của trang, có sitemap hay không, sitemap có hiệu quả không?
• Số lượng page đã được Google, Yahoo, Bing index trên trang. Số lượng Backlink (link trên trang khác) tìm thấy trên Google.
• Kết thúc bước này, có thể biết được khả năng hiện tại của website, từ đó có phương án sửa chữa, tối ưu, nâng cấp website phù hợp cho việc seo.
Bước 3: Tối ưu hóa website
• Nâng cấp máy chủ, nếu máy chủ không đáp ứng nhu cầu
• Sửa lại website, thêm thẻ keyword, description, copyright...
• Tạo sitemaps, submit sitemaps lên các search engine
• Tạo cache site trên máy chủ: filecache, memcache, apc-cache, x-cache
• Cài đặt Gzip tăng tốc website
• Tạo các trang refer, các trang refer được đặt trên những server quốc tế, tốc độ cao.
Bước 4: Lập các thống kê
• Tạo tài khoản thống kê trên Google, Yahoo, Bing, Alexa, Ask và một số search engine khác.
• Thống kê kết quả theo ngày, tháng, kỳ
Bước 5: Biên tập & Quảng bá
Bước 5-A: cập nhật nội dung
• Tạo chuyên mục Tin tức, cập nhật nội dung thường xuyên cho trang.
• Submit các bản tin mới lên các site: Linkhay, Digg, Sigg...
• Việc cập nhật nội dung được tiến hành thường xuyên, hàng ngày. Cuối tuần GLink sẽ
có báo cáo cho khách hàng về số lượng bài viết mới.
Bước 5-B: Quảng bá website
• Tạo account quảng bá trên các mạng: Facebook, MySpace, Yahoo, LinkIn, Twitte,
BlogViet
• Tạo trang blog riêng trên Yahoo, BlogViet, Opera, Blogger
• Cập nhật nội dung, xây dựng mạng lưới kết bạn trên Facebook, MySpace, Yahoo, Twitte,
tạo fanclub trên Facebook.
• Tạo Account trên các forum (tối thiểu 100 forum), tạo chữ ký chứa backlink vào dòng
quảng cáo, chăm sóc các chuyên mục trên những forum này, tối thiểu một ngày sẽ có 30
- 50 bài viết trên các forum.
• Submit link website lên các web directories của Việt Nam và nước ngoài, tối thiểu 1000
web directories.
• Cập nhật nội dung trên các blog khởi tạo, submit nội dung này lên các trang chia sẻ: Sig,
Digg, Linkhay, Tagvn.com
• Tạo account trên các trang rao vặt: Rongbay.com, Enbac.vn, Timnhanh.com,
Chodientu.com, Vatgia.com...
• Tạo gian hàng trên Enbac, Chodientu, Vatgia
• Submit từ 10-20 tin rao vặt mới/ngày trên các site raovat.
Bước 5-C: Gửi Email Marketing
• Xác định list email tiềm năng cho site: 20.000 - 100.000 email
• Viết nội dung mail, tiến hành lên lịch gửi mail
• Kiểm tra mail reply, trả lời email, lên danh sách khách hàng tiềm năng từ việc gửi mail
Bước 6: Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng (tùy chọn)
Hệ thống quản lý khách hàng trực tuyến sẽ thống kê thông tin khách hàng, quản lý thông tin liên hệ, lên kế hoạch làm việc, chuẩn hóa quy trình sales & marketing của doanh nghiệp.
Trên đây là các bước công việc chính cần tiến hành khi quảng bá website doanh nghiệp. Tùy
từng trường hợp cụ thể, kế hoạch trên có thể được thay đổi để phù hợp hơn.