Home » , » Khắc Phục Lỗi 404 Và Chỉnh Sửa Các Liên Kết Gãy

Khắc Phục Lỗi 404 Và Chỉnh Sửa Các Liên Kết Gãy

Liên kết gãy nghĩa là một liên kết đã bị xóa đi hoặc không tồn tại trong nội dung trên website của bạn. Và khi người dùng truy cập vào website của bạn qua những liên kết đó thì sẽ xảy ra lỗi 404 NOT FOUND. Vậy làm sao để khắc phục lỗi 404chỉnh sửa các liên kết gãy này cho thân thiện với người dùng cũng như tối ưu SEO cho website.
khac phuc loi 404 và chinh sua cac lien ket gay

 Lỗi 404 ảnh hưởng đến website của bạn như thế nào?


- Đối với người dùng: Khi bạn truy cập vào 1 URL mà nhận được thông báo lỗi 404 (404 Not Found)  thì theo tâm lý chung hầu hết các bạn sẽ rời khỏi trang web đó ngay lập tức thay vì chuyển sang trang khác của website để đọc các thông tin liên quan. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lượng người truy cập vào website mà còn gây tác động xấu đến cổ máy tìm kiếm khi tỷ lệ thoát trang cao.

- Đối với việc làm SEO cho website thì lỗi không tìm thấy địa chỉ trang đích trên domain của bạn là một lỗi Google đánh rất nặng. Khi website gặp phải nhiều lỗi 404 Google sẽ thông báo việc gia tăng số lượng lỗi 404 và tiếp theo là việc website của bạn bị giảm hạng nhanh chóng trên Google. Tích tụ nhiều lỗi này khiến điểm chất lượng website bạn bị giảm xuống toàn bộ các từ khóa sẽ bị đẩy xuống hạng bên dưới. Tự nhiên bạn đã làm chậm quá trình đưa nội dung website của mình lên máy tìm kiếm khi mà nó gặp lỗi 404. Nhưng nếu như bạn có một trang thay thế thì khi bot tìm kiếm gặp phải lỗi này nó sẽ tự chuyển sang một trang thay thế khác mà ta đã đặt. Nếu không khi bạn truy cập vào trang web gặp lỗi 404 thì kết quả sẽ hiện ra ở một số dạng sau:

“404 Error”

“404 Not Found”

“The requested URL [URL link ] was not found on this server.”

“HTTP 404 Not Found”

“404 Page Not Found”

Khắc phục lỗi 404 và tối ưu hóa trangweb bằng cách

  1. Thêm các liên kết khác có trong website để điều hướng người dùng và bot tìm kiếm.
  2. Viết một đoạn nội dung ngắn miêu tả lỗi mà họ đang gặp phải và đưa ra một số lời khuyên khi gặp lỗi 404.
  3. Nếu là website động/blog thì tích hợp khung tìm kiếm vào càng tốt.
Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng tất cả điều đó sẽ giảm thiểu các khả năng khách truy cập sẽ quay lưng với bạn hoặc làm chậm quá trình thu thập nội dung của các máy tìm kiếm. Nhưng đó chỉ là phương án dành cho các liên kết gãy khi có ai đó truy cập, trên thực tế chúng ta đều không muốn các lỗi 404 xuất hiện tràn lan trong nội dung trên website, các máy tìm kiếm cũng không thích điều đó. Vậy, việc quan trọng nhất mà chúng ta cần phải làm đó là phát hiện lỗi 404 và chỉnh sửa các liên lết gãy trên webiste của mình.

Hướng dẫn tìm liên kết gãy cho mọi website

Để phát hiện các liên kết gãy trong website thì cũng không cần thiết sử dụng các phương thức thủ công vì như vậy sẽ khá mất thời gian mà hiệu quả không được cao, ở đây mình sẽ khuyến nghị mọi người nên sử dụng một số công cụ miễn phí để kiểm tra các liên kết gãy có trong website. Dưới đây là các danh sách công cụ kiểm tra liên kết gãy chính xác và tốt nhất.
Ngoài ra còn rất nhiều công cụ miễn phí khác nhưng mình nghĩ bạn chỉ cần 3 website này là đủ. Đối với LinkTiger họ có gói tài khoản trả phí, nếu bạn muốn kiểm tra nhiều domain, nhiều đường dẫn hơn thì nên upgrade lên.
Sau đó hãy tham khảo bài viết: Hướng dẫn kiểm tra website đã tối ưu SEO? để chắc rằng website của bạn đã chuẩn SEO và tiến hành làm offpage nhé.